Sâm Ngọc Linh khát vọng, hành trình không mệt mỏi cho những điều lớn lao

08-12-2021
Con người sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh. Họ sinh ra để in dấu lại trên mặt đất, in dấu lại trong trái tim người khác. chúng tôi với khát vọng và hành trình không mệt mỏi cho những điều lớn lao trong đó có SÂM NGỌC LINH. Một loại thảo dược quý giá, được ví như "Quốc Bảo Việt Nam" một báu vật cho sức khỏe.
 
Sâm Ngọc Linh - Khát vọng và hành trình không mệt mỏi cho những điều lớn lao hơn ...

Sâm Ngọc Linh - Khát vọng và hành trình không mệt mỏi cho những điều lớn lao hơn ...
 
Trải qua hàng chục năm sinh trưởng và phát triển dưới tán rừng già ở độ cao trên 2.000m, hấp thụ những tinh hoa, linh khí của đất trời, sâm Ngọc Linh chứa hàm lượng saponin cao, trở thành “Quốc bảo Việt Nam”, là loại sâm quý nhất trên thế giới với những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.
 
Phát hiện và ươm mầm những bảo bối sức khỏe Sâm Ngọc Linh

Phát hiện và ươm mầm những bảo bối sức khỏe Sâm Ngọc Linh
 
Sâm Ngọc Linh là một loại thảo dược sống lâu năm, thuộc họ Cam Tùng (Araliaceae). Sâm có nhiều tên gọi khác nhau Sâm Việt Nam, sâm Khu Năm (Sâm K5) và nhiều tên gọi khác. Sâm Ngọc Linh là loại sâm quý được tìm thấy tại miền Trung Trung Bộ Việt Nam, mọc tập trung ở các huyện miền núi Ngọc Linh thuộc huyện Đăk Tô tỉnh Kon Tum, huyện Nam Trà My tỉnh Quảng Nam. Ngoài Ngọc Linh, sâm còn phân bố tại nui Ngọc Lum Heo thuộc xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn và còn có thể có ở đỉnh Ngọc Am tỉnh Quảng Nam theo những kết quả điều tra mới nhất. Trên độ cao 1.200 đến 2.100m, sâm Ngọc Linh mọc dày thành đám dưới tán rừng dọc theo các suối ẩm trên đất nhiều mùn.
 
Thu hoạc sâm ngọc linh

Thu hoạc Sâm Ngọc Linh ngoài tự nhiên
 

Sâm Ngọc Linh cũng là loại nhân sâm thứ 20 được tìm thấy trên thế giới và  là loại sâm có hàm lượng Saponin cao nhất trong các loại sâm trên thế giới. Trong thân và rễ sâm tươi Ngọc Linh chứa đến 52 Saponin Triterpen, các loại Saponin này có tính kháng axit, kháng khuẩn, kháng ung thư rất tốt cho sức khỏe.
 
1. Thành Phần
Chứa tổng cộng 52 hợp chất saponin, trong đó có 24 saponin pammaran mà các loại nhân sâm khác không có, chỉ được thấy duy nhất ở Sâm Ngọc Linh, còn lại là các saponin triterpen. Không chỉ ở phần củ và thân rễ, lá sâm cũng chứa tới 19 saponin pammaran.
  • 14 axit béo.
  • 17 axit amin như lysine, valine, methionine, tryptophan…
  • Tinh dầu hàm lượng 1%.
  • 20 nguyên tố vi lượng, đa lượng như K, Co, Cu, Fe…
  • Các loại vitamin B12, B2, E…
  • Một số hợp chất polyacetylen.
Thành phần có trong sâm ngọc linh

Thành phần có trong sâm ngọc linh
 
 
Với thành phần là các hoạt chất đa dạng và rất quan trọng đối với cơ thể chúng ta, Sâm Ngọc Linh có công dụng tuyệt vời trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, trở thành loại nhân sâm đắt giá và được mọi người yêu thích.

Trong số 52 Saponin ở sâm Ngọc Linh, có 26 Saponin cấu trúc mới, chiếm tổng hàm lượng 10,82%. Giá trị này của sâm Việt Nam cao gấp 3 lần sâm Triều Tiên (26 saponin, hàm lượng 3,52%); 2 lần sâm Mỹ (14 saponin, 3,83%) và Trung Quốc (23 saponin, 4,87%). Nhờ vậy, sâm Ngọc Linh được mệnh danh là loại sâm quý nhất thế giới.
 
2. Dược tính
Từ năm 1973 đến nay, đã có nhiều cơ quan, nhà khoa học trong và ngoài nước nghiên cứu về sâm Ngọc Linh, và gần 50 nghiên cứu sinh đã bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ, tiến sĩ từ các công trình nghiên cứu về loài cây quý hiếm này.

Trong hai năm 1974 và 1975, Viện Dược liệu thuộc Bộ Y tế nghiên cứu thấy thành phần saponin triterpen của tam thất, nhân sâm và sâm Ngọc Linh có 9 hoặc 11 chất có Rf ngang nhau, màu giống nhau ở hai hệ dung môi khác nhau. Theo đánh giá của Nguyễn Minh Đức, Võ Duy Huấn trong nǎm 1994 thì từ sâm Ngọc Linh đã chiết được 50 hợp chất, xác định cấu trúc hóa học cho thấy 26 hợp chất có cấu trúc đã biết (thường thấy ở sâm Triều Tiên, sâm Mỹ, sâm Nhật) và 24 saponin pammaran có cấu trúc mới không bắt gặp tại các loại sâm khác trên thế giới. Sâm Ngọc Linh chứa chủ yếu các saponin triterpen, nhưng cũng là một trong những cây sâm có hàm lượng saponin khung pammaran cao nhất (khoảng 12-15%) và số lượng saponin nhiều nhất so với các loài khác của chi Panax. Ngoài ra trong sâm Ngọc Linh còn có 14 axít béo, 16 axít amin (trong đó có 8 axít amin không thay thế được) và 18 nguyên tố đa lượng, vi lượng.
 
 

Những kết quả nghiên cứu mới nhất bổ sung thêm danh sách saponin và axít amin dài hơn nữa. Theo tiến sĩ Nguyễn Bá Hoạt cán bộ Viện Dược liệu thì về mặt hoá học, thân rễ và rễ củ sâm Ngọc Linh hiện nay (2007) đã phân lập được 52 saponin trong đó 26 sanopin thường thấy ở sâm Triều Tiên, sâm Mỹ, sâm Nhật. Trong lá và cọng đã phân lập được 19 saponin pammaran, trong đó có 8 saponin có cấu trúc mới. Đã xác định được trong sâm Ngọc Linh 17 axít amin, 20 chất khoáng vi lượng và hàm lượng tinh dầu là 0,1%.
 
3. Tác dụng đối với sức khỏe
Sâm Ngọc Linh được ví như là thần dược và xếp vào hàng hiếm trên thế giới mà ai cũng muốn được sở hữu với mục đích làm bài thuốc quý bồi bổ cho sức khỏe. Sâm Ngọc Linh được săn đón và so sánh như vậy là nhờ những hiệu quả thần kỳ mà các dưỡng chất trong củ, thân và lá sâm đem lại cho sức khỏe con người. Sau đây là các tác dụng của Sâm Ngọc Linh:
 
  • Tăng cường đề kháng, phục hồi và nâng cao sức khỏe
  • Giúp hệ tim mạch ổn định và khỏe mạnh
  • Làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể
  • Tăng cường lưu thông khí huyết, bổ máu
  • Chữa các bệnh về phế quản, hen suyễn
  • Tăng cường khả năng sinh lý của cả nam giới và nữ giới
  • Giảm stress và căng thẳng, giúp tinh thần luôn minh mẫn và hỗ trợ cải thiện, phục hồi trí nhớ
  • Hỗ trợ ngăn ngừa, giảm nguy cơ mắc ung thư.
  • Ngoài ra còn một số công dụng khác như giải độc gan, cải thiện thị lực, hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường và các bệnh về đường tiêu hóa…
  • Giúp kích thích hoạt động của não bộ suy nhược tinh thần.
  • Tăng tạo hồng cầu, tiểu cầu chữa thiếu máu, suy tiểu cầu.
  •  Đặc hiệu với vi khuẩn Streptococi chữa viêm họng hạt.
  •  Tăng cường chức năng gan và bảo vệ tế bào gan chống xơ gan và giải độc gan.
  •  Giảm mỡ máu, tăng lượng HDL xơ vữa động mạch.
  •  Giảm đường huyết hiệp lực với thuốc hạ đường huyết bệnh tiểu đường.
  •  Điều hòa hoạt động tim mạch loạn nhịp tim và hạ huyết áp.
  •  Chống ôxy hóa (Antioxidant), chống lão hóa.
 
 
4. Bảo tồn và nhân giống
Sau khi dược tính và tác dụng đối với sức khỏe của sâm Ngọc Linh được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, những năm 80 của thế kỷ 20, trên thị trường tự do giá sâm Ngọc Linh tương đương giá sâm Triều Tiên và vào những năm 90, giá sâm Ngọc Linh còn đắt hơn sâm Triều Tiên nhiều lần. Theo dược sĩ Đào Kim Long thì ngay cả dân Hàn Quốc, Nhật Bản, xứ sở của sâm, cũng qua đây tìm cho được sâm Ngọc Linh để chữa bệnh. Việc khai thác, mua bán và sử dụng tràn lan chưa có quy định quản lý, bảo vệ cùng các chính sách, giải pháp đầu tư, quy hoạch phát triển khiến trên 108 vùng sâm mọc tự nhiên giữa Quảng Nam và Kon Tum dần cạn kiệt, kéo theo hàng ngàn hecta rừng nguyên sinh bị tàn phá nặng nề.
 
Cho phiên Sâm Ngọc Linh tại Nam Trà My
 
 
 

Trước nguy cơ tuyệt chủng của giống sâm quý, Chính phủ Việt Nam với “Khát vọng và hành trình không mệt mỏi cho những điều lớn lao hơn...” đã quyết định thành lập vùng cấm quốc gia ở khu vực có sâm mọc tập trung tại 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Nam, đồng thời xếp sâm Ngọc Linh vào danh sách các loại cây cấm khai thác, mua bán bất hợp pháp; tỉnh Quảng Nam và huyện Nam Trà My cũng đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích bảo tồn, phát triển cây sâm Ngọc Linh./.
 

Gọi điện SMS Chỉ Đường
Loading
Messenger Zalo