Trà Sen Tươi nhiều công dụng đối với sức khỏe

21-04-2023
Trà sen có nhiều công dụng tốt đôi với sức khỏe mọi người. Nhưng để pha được ấm trà sen vừa giữ được hương sen, vừa giữ được màu nước và vị chát dịu của chè mộc thì bạn cần tìm hiểu trà sen theo bài viết sau đây.
 
Trà sen được làm như thế nào?
Vài năm trở lại đây, giới làm trà sen đã ướp trà vào những bông sen tươi vừa hái sớm mai để phục vụ trà sen với giá bình dân, cho đa số ngườic cho phần đông người có nhu cầu.
 
Trà sen ngày càng trở nên phổ biến hơn và ai cũng có thể thưởng thức. Giá thành trà sen tươi tuy không cao như trà sen khô truyền thống nhưng trà sen tươi cũng có những yêu cầu nhất định. Hoa sen để ướp trà muốn có hương thơm đượm phải được chọn lọc kỹ càng từ nhiều vùng nguyên liệu như Đồng Tháp, Cần Thơ, An Giang..... Chọn loại sen có bên ngoài là các cánh hoa lớn, bên trong là hàng trăm cánh nhỏ ôm sát, che úp nhụy hoa, gạo sen và gương sen. Quy trình thu hái sen phải làm trước bình minh, phải lựa ngày nắng ráo, tránh ngày mưa thì làm trà sen mới thơm ngát. Trà ướp sen tươi là trà khô (trà mộc, trà xanh), và búp trà là loại “một tôm hai lá” có vị chát dịu.
 
Trà Sen Tươi nhiều công dụng đối với sức khỏe con người!
 
Trà Sen Tươi nhiều công dụng đối với sức khỏe mọi người!
 
Công dụng tuyệt vời trà sen
- Giúp tinh thần thư thái, giảm căng thẳng, mệt mỏi
Trong hoa sen chứa nhiều dược tính giúp giảm căng thẳng tinh thần. Nhờ đó, chỉ cần dùng 1 tách trà hoa sen trong những lúc căng thẳng, bạn sẽ cảm thấy tinh thần được thư giãn. Thường xuyên sử dụng trà hoa sen sẽ giúp đầu óc bạn luôn minh mẫn, cảm giác thoải mái.

-  Giảm cholesterol
Các hoạt chất EGGC có trong trà hoa sen sẽ giúp ngăn chặn quá trình hấp thu chất béo, giảm cholesterol… rất tốt cho những người béo phì.

-  Ổn định huyết áp
Trà hoa sen có tác dụng ổn định mức đường huyết trong cơ thể và ngăn chặn rối loạn lipid máu. Rất tốt cho các bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Khi sử dụng trà thường xuyên sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

-  Loại bỏ lượng mỡ trong máu
Các hoạt chất có trong loại trà độc đáo này sẽ giúp loại bỏ lượng mỡ trong máu. Đó là các hoạt chất như tanin, alcaloid, nuciferin, vitamin C, các axit citric, tartric, succinic…

-  Hỗ trợ tiêu hóa
Dùng nhiều trà sen sẽ giúp giảm lượng axit có trong dạ dày, hạn chế việc ợ chua, viêm loét dạ dày.

-  Giải nhiệt cơ thể
Theo đông y, trà hoa sen có tác dụng giải nhiệt và làm mát các cơ quan nội tạng, dùng tốt ở khí hậu nắng nóng.

-  Chống oxi hóa và làm đẹp da
Trà ướp hoa sen chứa nhiều hoạt chất như nuciferine, lotusine, demethyl coclaurine neferin có tác dụng chống quá trình lão hóa da. Điều này khiến da của bạn luôn hồng hào và tràn đầy sức sống.
 
Công dụng tuyệt vời từ trà sen tươi có hoạt chất chống oxi hóa và làm đẹp da
Công dụng tuyệt vời từ trà sen tươi có hoạt chất chống oxi hóa và làm đẹp da

-  Ngăn ngừa ung thư, tim mạch và đột quỵ
Trà ướp hoa sen chứa rất nhiều vitamin C, giúp ngăn ngừa và phòng chống các bệnh về ung thư, tim mạch hay đột quỵ.

-  Chữa thiếu máu
Hoa sen có tác dụng tái tạo tế bào máu. Được sử dụng rất nhiều trong việc điều trị thuốc chữa bệnh thiếu máu. Vì vậy, một tách trà hoa sen mỗi ngày sẽ tốt hơn cho cơ thể so với việc phải dùng thuốc.

-  Giúp xương thêm chắc khỏe
Hoa sen có chứa nhiều chất phốt pho rất tốt cho xương. Luôn giữ sự chắc khỏe cho hệ thống xương và ngăn ngừa sự loãng xương khi về già.

-  Tăng cường sự miễn dịch
Hoa sen có chứa nhiều Acid Linoleic có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch. Giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể, ngăn chặn những bệnh viêm nhiễm.

Chọn nước pha trà sen
Theo nghệ thuật của các cụ xưa thì thưởng trà chia làm ba cung bậc: Độc ẩm, đối ẩm và quần ẩm. Dù ở cung bậc nào thì bên chén trà nóng mọi người cởi mở, gần gũi, làm nên nét đẹp cộng đồng văn hóa trà Việt. Dân gian đúc kết kinh nghiệm để có ấm trà ngon là: “Nhất nước, nhì trà, tam pha, tứ ấm”. Nước pha trà xưa là nước mưa, giếng khơi, cầu kỳ là nước đọng trên lá sen buổi sáng sớm. Còn ngày nay thường lấy nước máy để sau 30 giờ mới pha trà mới đủ trừ được hàm lượng kim loại ion, cấn, cặn có trong nước máy làm mất hương vị trà. Nước pha trà là nước nóng 90-95 độ C để nước trà không quá đậm, ảnh hưởng đến vị trà và hệ tiêu hóa trong cơ thể. Cũng không pha trà bằng nước nguội, vì uống sẽ bị thu hút đờm.
 
Chọn được nước sương mai sáng sớm trên lá sen để pha trà là tốt nhất

Chọn được nước sương mai sáng sớm trên lá sen để pha trà là tốt nhất

Cách pha trà sen đúng chuẩn?
Tùy thời tiết, cung bậc mà có đồ pha trà phù hợp: Trà mộc dùng ấm đất, trà hương dùng ấm sành, trời nóng dùng chén miệng loa để trà tỏa nhiệt nhanh, trời lạnh chọn chén miệng khum nhằm giữ nhiệt. Một bộ ấm chén pha trà gồm: 1 ấm lớn và 1 ấm chuyên (hoặc chén tống để rót trà từ ấm lớn ra rồi chia ra các chén), 1 thanh tre nhỏ để lấy trà. Các dụng cụ đều phải tráng nước sôi trước khi dùng.

Đầu tiên ta rã đông búp trà sen tươi bằng lò vi sóng hoặc trần qua nước nóng, tách bỏ hết phần lá gói và cánh sen, chỉ lấy phần trà và nhụy sen. Làm ấm dụng cụ pha trà, nhiệt độ pha trà từ 85-90 độ C,  lượng nước cho một lần pha 250-350 ml, cho nước vào bình 2-3 phút rồi rót ra chén trung gian 30 giây, cho ra chén uống trà.
 

Pha trà sen tươi là ta phải giữ nguyên trà trong búp sen, khi nào pha mới mở bông ra lấy trà
 
Cách bảo quản trà sen tươi
Trà sen tươi để nguyên lá, chứa trong tủ lạnh, khi dùng mới lấy ra.
Pha trà sen tươi xong nên uống ngay mới thơm và ngon. Không nên để lâu vì nước sẫm, mất hương vị thơm. Nên uống buổi sáng, sau bữa ăn khoảng 30 phút, hương sen thấm sâu vào hệ thần kinh, giúp tỉnh táo làm việc.

Để chén trà trên lòng bàn tay để cảm nhận hơi nóng, đưa nhẹ qua mũi để thưởng hương trà sen tươi. Uống trà từng ngụm nhỏ, chậm rãi để cảm nhận vị trà chát, rồi ngọt nhẹ, thơm lâu…
 
Nguồn: Tổng hợp từ Internet

Gọi điện SMS Chỉ Đường
Loading
Messenger Zalo